TIN G.H HOÀN VŨ


TIN ÚC CHÂU.

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH THÁNH MAXIMILIAN KOLBE BỔN MẠNG GIÁO XỨ OTTOWAY – NAM ÚC
Tin Nam Úc (14/8/2016)
Vào lúc 10.30 sáng Chúa nhật 14/8/2016 thánh lễ long trọng đã diễn ra tại thánh đường giáo xứ Ottoway Nam Úc nhân ngày bổn mạng của giáo xứ.
Chủ tế thánh lễ là cha chính xứ Marek Ptak cùng 2 cha đồng tế là cha Marian Szablewski và sự hiện diện của cha Giuse Đinh Phước Đại chánh xứ Long Tâm giáo phận Bàrịa cùng với khoảng trên 400 tín hữu tham dự gồm phần đông là người gốc Balan, các tín hữu người Úc, người Phi luật Tân  trong giáo xứ và một số giáo dân Việt Nam cư ngụ trong phạm vi Ottoway và vùng lân cận.
Thánh lễ được mở đầu với phần giới thiệu ý nghĩa của ngày lễ mừng bổn mạng giáo xứ, cùng với đôi lời giới thiệu về thánh Thánh Maximilian Kolbe, người đã chết thay cho một người bạn tù trong thời Đức Quốc xã chiếm đóng Balan vào năm 1941 đến nay đã  đúng 75 năm và Ngài đã được phong thánh vào năm 1981.
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng anh, tiếng Balan và cả tiếng Việt với các bài đọc, phúc âm và bài giảng theo phụng vụ lễ thánh tử đạo cùng với với phần thánh ca do ca đoàn Balan hợp xướng đã giúp cho thánh lễ thêm phần sốt sáng long trọng và thánh thiện.
Đặc biệt trong lễ mừng bổn mạng giáo xứ, hội Ái Mộ cha Trương Bửu Diệp Nam Úc đã được cha chính xứ mời gọi góp phần qua 1 bài đọc, 2 lời nguyện giáo dân bằng tiếng Việt và trong phần dâng của lễ những đại diện mang sắc phục áo dài khăn đống truyền thống VN  đã cùng với đại diện giáo xứ dâng nến, hoa, bánh rượu, thật trang trọng.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa cha khách Marian Szablewski (giáo xứ Morphett vale) đã diễn giải lời Chúa qua bài phúc âm ca ngợi những tấm gương tử đạo và cha đã có dịp nhắc nhớ mọi người về lòng hy sinh của Thánh Maximilian Kolbe qua cuộc đời, qua những nhân đức và gương hy sinh mạng sống mình thay cho người bạn tù vì yêu thương như chính Chúa Kitô đã thí mạng sống vì người mình yêu .
Qua bài chia sẻ về gương hy sinh chết thay cho người khác, đã có rất nhiều điểm tương đồng khi người tín hữu VN có dịp suy gẫm về gương hy sinh quên mình của cha P.X Trương Bửu Diệp đã chết thay cho gần 100 con chiên mà Chúa trao phó khi cha dõng dạc tuyên bố: “”Tôi sống giữa đoàn chiên, nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên …”…” quả là tấm gương anh dũng hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu.
Thánh lễ tiếp nối trong bầu khí thật sốt sáng. Những lời kinh nguyện thánh thể, những bài ca ngợi khen đã có sức liên kết mọi người hiệp nhất trong tình Chúa, qua mầu nhiệm của hy lễ tạ ơn. Mọi người dù khác ngôn ngữ, màu da, sắc tộc nhưng đã hòa chung một nhip yêu thương vì chia sẻ một bàn tiệc Thánh và cùng được nuôi dưỡng trong cùng một mầu nhiệm đức tin.
Thánh lễ kết thúc với phép lành và lời chúc bình an của cha chủ tế, mọi người cùng chung lời qua bài ca tạ ơn thật sốt sáng… kết thúc thánh lễ.
Sau thánh lễ mọi người tiến về hội trường Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II phía sau nhà thờ để cùng tham dự buổi tiệc liên hoan mừng bổn mạng giáo xứ. Đã có khoảng trên 200 người tham dự buổi tiệc mừng. Cùng quây quần bên nhau với những câu chuyện hàn huyên, thăm hỏi và kết nối yêu thương. Được biết trong buổi tiệc mừng, hội ái mộ cha Diệp cũng đã ủng hộ món mì xào Việt Nam góp vào phần ẩm thực, giúp cho menu buổi tiệc thêm phong phú đã được nhiều thực khách tán thưởng. Thánh lễ và tiệc mừng bổn mạng Giáo xứ đã kết thúc vào lúc 1.00 trưa cùng ngày.
Truyền thông Nam Úc

TỔNG GIÁO PHẬN SYDNEY CÓ HAI TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ.
Sydney62016
Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm: Đức ông Anthony Randazzo và Cha Richard Umbers là hai vị Giám Mục phụ tá mới cho Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher OP của Sydney. Hai vị sẽ cùng với Đức Cha phụ tá Terry Brady quản trị và chăm sóc mục vụ cho Tổng Giáo Phận Công Giáo Sydney.
Cả hai vị linh mục nói họ rất “sửng sốt” với quyết định bổ nhiệm này nhưng đều rất mong được làm việc với Đức Tổng Giám Mục Anthony và các linh mục của Sydney trong việc phục vụ Thiên Chúa và dân Ngài theo con đường mới này.
Đức ông Randazzo, nguyên quán Sydney, hiện là một linh mục của Tổng Giáo Phận Brisbane, và là linh mục thuộc nhà thờ chính tòa nhưng trách nhiệm chủ yếu của ngài là Giám Đốc Đại Chủng Viện Queensland. Trong bảy năm phục vụ của ngài trong vai trò Giám đốc Ơn Gọi của tổng giáo phận, Brisbane đã chứng kiến một sự hồi sinh trong ơn gọi với 27 tân linh mục được thụ phong. Trước đó, ngài theo học một chương trình sau đại học về giáo luật, là cha sở giáo xứ Regina Coeli tại Coorparoo Heights, và sau đó làm việc trong Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin ở Rôma.
Cha Umbers là một linh mục thuộc phong trào Opus Dei; đã từng được đào tạo về kinh tế và quản trị kinh doanh; cũng như triết học và thần học. Ngài đã thực hiện các công tác mục vụ chuyên trách cho các gia đình trẻ, sinh viên và thanh niên, và các ứng sinh chức linh mục tại Sydney.
Đức ông Randazzo 49 tuổi và Cha Umbers 45 tuổi. Khi được tấn phong Giám Mục, hai vị sẽ là các vị Giám Mục trẻ nhất của Úc. Cùng với Đức Tổng Giám Mục Anthony, 56 tuổi, các vị đại diện cho sự “chuyển tiếp thế hệ” hiện đang diễn ra trong hàng lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo tại Úc.
Đức Cha Anthony Fisher OP, Tổng Giám Mục Sydney, nói ngài rất vui mừng với các bổ nhiệm này và nhiệt liệt hoan nghênh cả hai linh mục dự phần trong các công việc của Tổng Giáo Phận.
“Cả hai vị là những người thông minh, năng động và nhạy cảm về mục vụ đang tham gia vào hàng ngũ các giám mục Úc và hàng lãnh đạo tại Sydney này, và các linh mục cũng như người dân Sydney sẽ đón chào các vị với vòng tay rộng mở. Các vị sẽ mang lại những ý tưởng mới và năng lượng cho cuộc sống của Tổng Giáo Phận và tôi cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã tặng hai món quà cho chúng ta.”
Đức Ông Randazzo là người gốc Ý- Tô Cách Lan. Cha ngài là ông Colin Randazzo đã được rửa tội tại nhà thờ Đức Bà ở Sydney. Ông và vợ, là Caterina, có bốn người con. Người con trai duy nhất của hai ông bà là Tony đã theo học các trường học Công Giáo tại Coolangatta và Southport trước khi gia nhập chủng viện Brisbane. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1991.
Ngài lấy bằng thần học tại Học Viện Thần Học Brisbane; và bằng giáo luật tại Đại học Giáo hoàng Gregorian ở Rôma. Gần đây, trong kỳ nghỉ sau một thời gian phục vụ dài hạn, ngài đã theo một khóa về Kinh Thánh tại Giêrusalem. Ngài có kinh nghiệm thanh tra và từng là một thẩm phán của Tòa án Tiểu Bang Brisbane, cũng như từng là một thẩm phán thuộc Toà Hòa Giải Úc Đại Lợi.
Đức Ông Randazzo thích công việc ngoài trời và mong được làm quen lại với các con đường ven biển và những bụi cây xung quanh Sydney. Ngài thích nhạc và cũng quan tâm đến kiến trúc.
“Thật là một đặc ân và là một niềm vui được Đức Thánh Cha gọi đến để sai đi trong việc chăm sóc mục vụ cho Giáo Hội tại Sydney,” ngài nói.
“Tôi thật vui mừng được trở về thành phố sinh quán của mình và háo hức mong được gặp các linh mục và anh chị em giáo dân của Tổng Giáo Phận.
“Tôi khiêm tốn thỉnh cầu anh chị em của Tổng Giáo Phận nhớ đến tôi trong lời cầu nguyện. Về phần tôi, tôi cầu nguyện nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, cho Giáo Hội địa phương của chúng ta tại Sydney và tôi tín thác vào những ân sủng của Chúa Thánh Thần để tôi có thể là một mục tử tốt lành và trung tín.”
Cha Umbers đã được thụ phong linh mục vào năm 2002. Sinh quán của ngài là Papatoetoe, Auckland, New Zealand. Cha Umbers có 4 anh chị em ruột. Ngài theo học tại Sydney, Rôma và Tây Ban Nha và đã phục vụ trong tư cách là một linh mục ở Sydney trong vòng 13 năm qua. Ngài giúp cho Tổng Giáo phận trong tư cách là một thành viên của Hội đồng linh mục, tuyên úy đại học và là thành viên của đội ngũ cố vấn linh đạo tại chủng viện Good Shepherd (Mục Tử Nhân Lành).
Cha Umbers có bằng tiến sĩ Triết học và đã từng là một giảng viên cũng như một trợ giáo tại Đại học Notre Dame Sydney. Là một tác giả viết rất hăng, cha Umbers viết nhiều sách và có nhiều bài trên các tạp chí và trong các hội nghị. Ngài thích dòng âm nhạc bình dân và theo sát những vấn đề hàng đầu trên các phương tiện truyền thông xã hội; và nhìn nhận rằng ngài “luôn luôn sẵn sàng tham dự vào các cuộc tranh luận về những vấn đề lớn mà không đánh mất cảm thức hài hước.” Mặc dù có một lịch trình bận rộn, ngài thích chạy việt dã đường trường và chèo thuyền là những vận động giúp cho ngài giữ gìn thể lực. Ngài có một sự quan tâm đặc biệt trong dòng truyền thông chính mạch cũng như các phương tiện truyền thông xã hội, và việc sử dụng chúng để truyền giáo.
“Tôi đã choáng váng khi nghe tin này,” Cha Umbers nói “nhưng tôi chấp nhận việc bổ nhiệm của Đức Thánh Cha trong tinh thần vâng phục con thảo và mong muốn mãnh liệt được phục vụ Giáo Hội khi cần. Tôi mang trong mình một tình yêu đối với con người và với những ý tưởng thường được biểu hiện trong việc rao giảng Tin Mừng của mình. Cùng với Đức ông Randazzo, tôi sẽ mong muốn tìm hiểu về nghệ thuật chăn dắt từ Đức Tổng Giám mục Fisher và Đức Giám Mục Brady.”
Lễ tấn phong giám mục cho Đức Ông Tony Randazzo và Cha Richard Umbers sẽ diễn ra tại nhà thờ Chính Tòa Đức Bà của Sydney vào ngày thứ Tư 24 Tháng Tám 2016.

                 Thánh Lễ Tiên Khấn Dòng Passionist – “Thương Khó Chúa Giêsu” tại Nam Úc.
DSC_0851
Lúc 5 giờ 00 chiều, Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên, ngày 08 tháng 5 năm 2016. Tỉnh dòng (Passionist Holy Spirit) Chúa Thánh Thần Úc Châu (tiếng Việt là dòng Thương Khó Chúa Giêsu) vừa tổ chức Thánh Lễ Tiên Khấn tại tu viện Thánh Phaolô Thánh Giá, số 15 Cross Road, vùng Glen Osmond, thành phố Adelaide, tiểu bang South Australia 5064, cho 10 Ứng Sinh, trong đó có 6 thầy từ Việt Nam sang Úc tu học, gồm có các thầy:
1- Phaolô Nguyễn Bá Kiện
2- Vinh Sơn Đặng Trọng Lượng
3- Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân
4- Emanuel Nguyễn Minh Thành
5- Phanxicô xavier Hồ Ngọc Tuấn
6- Micae Nguyễn Huy Tuyên
7- Paul Li Cun Liang                    (Trung Quốc = China main land)
8- Joseph Zou Wie                       (Trung Quốc = China main land)
9- William Ngangile Tavak          (Papua New Guinea = PNG)
10-Vincent Aroiki                        (Papua New Guinea = PNG)
   animated-arrow-image-0206XEM HÌNH
Chủ tế thánh lễ cha Jeff Foal C.P Bề trên nhà Thủ Đức, Việt Nam, cùng đồng tế có khỏang 20 linh mục và 1 thầy Phó Tế, gồm các linh mục Dòng Passionist, một số linh mục thuộc các dòng Đa Minh, dòng Tên và các linh mục khách của TGP Adelaide, với sự hiện của các nữ tu Passionist ngành Nữ, đến từ nhiều quốc gia như: Ấn Độ, Sri Lanka, Philipine, Malaysia, PNG, New Zealand và Úc Châu và một số nữ tu người Úc gốc Việt đang phục vụ trong các dòng Đaminh, dòng Mẹ Từ Bi Úc Châu đến tham dự.
Mở đầu thánh lễ, cha Chủ Tế mời gọi cộng đòan hợp ý cầu nguyện cách đặc biệt cho các Tân Khấn Sinh và cầu cho ơn gọi trên tòan thế giới, nhất là ở Úc Châu đang thiếu hụt trầm trọng và hiệp ý với giáo hội Hòan Vũ mừng Lễ Chúa Thăng Thiên và mừng Ngày Hiền Mẫu (Mother’s Day).
Sau đó Thầy phụ trách Ơn Gọi đọc tên từng Khấn Sinh lên trước gian Cung Thánh, trình diện hai cha Bề Trên Giám Tỉnh:
-Very Rev. Thomas McDonough C.P     Bề Trên Giám Tỉnh Passionist “Chúa Thánh Thần” Úc Châu & NZ
-Very Rev. Paul Mary Sugun Kang C.P   Bề Trên Giám Tỉnh Passionist “Các Thánh Tử Đạo Korea” Hàn Quốc
Tiếp tục phụng vụ thánh lễ với hai bài đọc song ngữ Anh Việt do thân hữu của các thầy đọc.
Trước khi công bố bài Phúc Âm do thầy Phó Tế tuyên đọc, các Khấn Sinh được mời gọi tiến tới trước bàn thờ, gian Cung Thánh nằm phủ phục để lắng nghe Lời Chúa.
Sau khi công bố Phúc Âm các Khấn Sinh được đứng dậy và trở về vị trí an tọa.
Bài giảng trong thánh lễ cha Thomas Mc Dorough Bề Trên Giám Tỉnh đã kể lại hành trình của cha sang VN tìm kiếm ơn gọi, Ngài đã lên vùng Cao Nguyên bên VN, chứng kiến những cảnh đời bất hạnh của các em thiếu nhi, nghèo khó, không đựơc đến trường, những người dân lam lũ khó nghèo, làm không đủ ăn, cần sự giúp đỡ. Cha đặt câu hỏi? Ai là những người đến giúp họ? Chỉ có những tu sĩ mới hiến thân, hy sinh đến đó với họ, giúp tha nhân.
Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn bắt đầu: Từng khấn sinh được gọi lên qùy trước hai Cha Giám Tỉnh, hai tay nắm chặt lấy hai bàn tay của cha Giám Tỉnh liên hệ, đọc lời tuyên khấn và lên bàn thờ ký tên trên Vi Bằng và Sổ Lưu Ký của Dòng.
Sau phần tuyên khấn, Cha Tom McDonough tuyên bố chính thức nhận các thầy là những tập sinh của Dòng. Cả nhà thờ vỗ tay chúc mừng.
Nghi thức trao Thánh Gía và Mạo Gai. Hai Cha Bề Trên Giám Tỉnh trao cho mỗi thầy một huy hiệu (Sign) của Dòng và một Thánh Giá Chúa Giêsu nhỏ khỏang dài 3 tấc, các Thầy hôn kính và gài Thánh Giá trong giây thắt lưng (belt) tu phục của Dòng.
Kế đến các thầy Passionist và các Soeur cùng Dòng trao cho mỗi Khấn Sinh một thánh giá gỗ màu đen, dài khỏang 1m50 vác trên vai và một mạo gai đội trên đầu.
Các thầy đội mạo gai và vác thánh giá từ từ đứng dậy, chầm chậm từng bước đi từ trên gia Cung Thánh vòng xuống cuối nhà thờ và đi lên. Vừa đi vừa suy gẫm, và để cho các tín hữu trong nhà thờ chiêm ngưỡng.
Khi về lại đến gian Cung Thánh, các Thánh Gía và Mạo Gai được các thầy, các Sơ cung kính thu lại. Các Cha trong đòan đồng tế và các Soeur, các thầy cùng Dòng đến ôm hôn và chúc mừng các Khấn Sinh.
Nghi thức tuyên khấn đến đây chấm dứt, phụng vụ thánh lễ được tiếp tục cho đến phần cuối.
Trước khi kết thúc thánh lễ, thầy Phanxicô Xavier Hồ Ngọc Tuấn , đã đại diện cho 10 Tân Khấn Sinh với giọng nói dí dỏm cảm nghiệm khi học được một vài tiếng lóng (slang word) của người dân Úc đã ngỏ lời cám ơn đến các đấng Bề Trên, các anh chị em Tu sĩ cùng Dòng, qúi Cha đồng tế và tất các tín hữu, thân hữu đã đến tham dự lễ khấn đã làm cho cả nhà thờ nhiều trận cười như dòn vang. Sau thánh lễ mọi người được sang nhà ăn tham dự tiệc mừng.
Được biết, Dòng Passionist, dịch sang tiếng Việt là Dòng “Thương Khó Chúa Giêsu” mới được linh mục Dòng Passionist người Úc là cha Jeff Foal CP đã từng sinh sống và phục vụ trong nhà Dòng Passionist tại Adelaide, tiểu bang Nam Úc và là cựu chủ tịch “Hội Tỵ Nan Đông Dương Úc Châu” Ngài rất qúi mến người Việt và người Kampuchea tỵ nạn, Ngài cưu mang tất cả những người tỵ nạn Kampuchea khi đến Adelaide định cư, Ngài đã đưa hết về bao bọc và tạm trú trong nhà Dòng ở vùng Osmond.
Ngài sang Việt Nam tuyển chọn Ơn Gọi tận hiến cho Dòng Passionist và giúp đỡ các chủng sinh Việt Nam nào muốn trau dồi Anh ngữ.
Cha Jeff Foal và Cha Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Passionist Úc Châu có ý hướng thành lập chi Dòng bên VN. Do đó các Ngài đã sang VN và khởi sự thành lập Dòng từ năm 2005 và tuyển chọn một số ứng sinh đưa sang Úc tu học.
Hiện nay các Ngài đã tuyển chọn được khỏang 14 Tập Sinh. Các Tập Sinh đều được đưa sang Úc tu học và được chia ra từng đợt. Mỗi đợt sang Úc tu học vài Ứng Sinh và học ở Úc ít nhất là 2 năm, sau khi Tiên Khấn sẽ về lại Việt Nam và được gửi vào các Đại Chủng Viện bên VN học tiếp. Đến nay đã có rất nhiều Đợt được cha Jeff Foal đưa sang Úc tu học. Tiên Khấn lần này là Đợt IV các Tập Sinh được sang Úc tu học và chi Dòng Việt Nam
Hiện tại chi Dòng Passionist Việt Nam có:
-2 thầy Phó Tế
-3 thầy chuẩn bị khấn trọn vào cuối tháng 6 và chịu chức Phó tế vào đầu tháng 7
-3 thầy đã khấn tạm năm 2014
-6 thầy mới khấn tạm Chúa Nhật ngày 08.5.2016 vừa qua
Chi Dòng VN sắp sửa có hai thầy: Tôma Nguyễn Như Thầy & Phêrô Hoàng Chính Trực là tu sinh đợt đầu tiên sang Úc tu học, đã hòan tất các chương trình tu học. Hai thầy sẽ từ Việt Nam sang Úc lãnh nhận thiên chức linh mục vào đầu tháng 6 năm 2016, sau đó hai Tân Linh Mục Passionist tiên khởi của Việt Nam sẽ về phục vụ cho hà Dòng tại Việt Nam, trong công tác truyền giáo và tuyển sinh tại quê nhà.
Sáu thầy Việt Nam sau khi Tiên Khấn ngày 08.5 vừa qua cũng sẽ trở về Việt Nam trong tuần.
Chương trình này rất hay, vì Ứng Sinh nào cũng được đi du học để mở rộng kiến thức.
Riêng tỉnh Dòng Hàn Quốc, Cha Sugun Kang C.P. Bề Giám Tỉnh Passionist “Các Thánh Tử Đạo Hàn Quốc” cho biết, Ngài mới từ Seoul Đại Hàn bay đến Úc (long flight) hôm thứ Sáu ngày 06/5/16 để tĩnh tâm và chuẩn bị tiếp nhận lời Tuyên Khấn của hai ứng sinh người Hoa Lục. Sau Thánh Lễ Khấn, thứ Ba ngày 10/5/16 Cha Kang phải trở về Seoul Đại Hàn ngay, vì còn nhiều công tác phải thực hiện.
Cha nói đây là những hoa trái qúi hiếm của Trung Quốc, cần phải được vun xới một cách đặc biệt, mai sau sẽ là những mầm non, hạt giống đức tin nơi quốc gia cộng sản, đông dân cư nhất thế giới, tôn giáo lại bị ngăn chặn.
Hai thầy Liang và Wie thuộc tín hữu công giáo Hoa Lục, gia nhập dòng Passionist, tỉnh dòng “Các Thánh Tử Đạo Hàn Quốc” nên được tỉnh dòng Hàn Quốc gửi sang Úc tu học, sau khi Tiên Khấn, hai thầy cũng sẽ về lại Trung Hoa lục địa để tiếp tục tu học và giúp giáo dân Hoa Lục.
Còn hai thầy Tavak và Aroiki được tuyển chọn từ Cộng Hòa Papua New Guinea, viết tắt là PNG vùng Tân Thế giới, một đảo quốc nằm về phía biển bắc của Úc Châu, thuộc tỉnh dòng Passionist Chúa Thánh Thần Úc và Tân Tây Lan. Hai Thầy được cha Bề Trên Giám Tỉnh Tom McDonough đưa sang Úc tu học, sau khi khấn, hai thầy trở về PNG phục vụ.
Với ơn gọi phong phú ở Việt Nam, hy vọng trong tương lai, nhà nước sẽ cho thành lập dòng Thương Khó Chúa Giêsu – Passionist tại Việt Nam