Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật IV Phục Sinh -Chúa Chiên Lành | Lm. Peter Trần Thế Tuyên
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH
Chúa Nhật Chúa Chiên Lành – Ngày cầu cho ơn Thiên Triệu
Sách Tông Đồ Công Vụ 4.8-12;
Thư Thứ I của Thánh Gioan Tông Đồ 3.1-2
và Phúc Âm Thánh Gioan 10, 1-10
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Gioan
Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta. – Đó là Lời Chúa!
Diễn ý:
Chúa Nhật thứ tư Phục Sinh,
Cầu ơn thiên triệu đọc kinh hãm mình.
Kính xin Thiên Chúa giữ gìn,
Mục tử đích thực quên mình vì chiên.
Chủ chiên đích thực tự nhiên,
Bài sai cửa chính ưu tiên bước vào.
Chiên nghe tiếng chủ vui chào,
Ngoan ngoãn theo chủ tiến vào đồng xanh.
Chủ chiên dẫn lối bước nhanh,
Đi trước mắt ngước ngó quanh dòm chừng.
Chó sói cọp dữ thú rừng,
Tay gậy, tay đá, chận dừng tấn công.
Chủ chiên đích thực cầu mong:
Đàn chiên được sống, được trông kỹ càng.
Công giáo duy nhất một ràn,
Chủ chiên nhân hậu, bầy đàn bình yên. Amen.
I. Sứ điệp Phúc Âm:
Mục tử là: Người đi qua cửa mà vào ràn chiên.
Được người giữ cửa mở cửa cho vào.
Chiên nhận ra tiếng mục tử và mục tử biết tên chiên mình.
Đi trước để dẫn chiên và chiên đi theo.
Chúa Giêsu là cửa cho chiên ra vào.
Mục tử và chiên phải ra vào bằng cửa ràn chiên.
II. Dẫn giải liên quan:
Vai trò mục tử được mô tả trong Kinh Thánh:
- Người chăn chiên phải mang gậy, nhận quyền lãnh đạo để dẫn dắt chiên và bảo vệ chiên. Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm. (Thánh Vịnh 23,4)
- Người chăn chiên phải sống và phải cắm lều giữa đàn chiên “Nhà tôi ở đã bị giật tung, và đem đi như lều mục tử. Lạy Chúa, con như người thợ dệt, đang mải dệt đời mình, bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ. Từ sáng tới khuya, Chúa làm con hao mòn sinh lực. (Sách Isaia 38 :12)
- Người chăn chiên phải yêu thương và chăm sóc chiên: Biết chiên mình: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi, như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Phúc Âm Gioan 10,14-15).
- Đi trước hướng dẫn chiên: “Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ” (Gioan 10, 4-5). Tìm đồng cỏ xanh và suối nước trong cho đàn chiên. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước trong lành và bổ sức cho tôi. Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. (Thánh Vịnh 23,20)
- Kiểm soát cho đủ số chiên khi trở về ràn: Tại các thành miền núi, các thành vùng Sơ-phê-la, và các thành vùng Ne-ghép, trong đất Ben-gia-min, vùng phụ cận Giê-ru-sa-lem và tại các thành Giu-đa, chiên cừu vẫn còn được lùa qua, dưới bàn tay của người kiểm số chiên – ĐỨC CHÚA phán như vậy (Giêrêmia 33,13).
- Canh giữ đàn chiên trong đêm tối: “Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật.” Phúc Âm Luca 2:8)
Đây là một hình ảnh đẹp nói lên sự gắn bó giữa người chăn chiên và đàn chiên.
Đây là một hình ảnh hoàn hảo để diễn đạt Chúa Giêsu, như mục tử nhân hậu dám hy sinh mạng sống để bảo vệ đàn chiên Giáo Hội. Giám Mục địa phận và Linh Mục trong nhiệm vụ cha sở được coi là mục tử đàn chiên Chúa phải BIẾT chiên mình. Không có cách nào biết người khác cho bằng gần gũi, tiếp xúc thường xuyên và sinh hoạt chung với nhau. Nên Giáo Luật điều 533 yêu cầu Cha sở phải sống trong nhà xứ gần nhà thờ và không được vắng giáo xứ quá một tháng trong một năm. Cha sở được yêu cầu phải thăm viếng mục vụ gia đình giáo dân và quan tâm đặc biệt những gia đình thiếu thốn nghèo khổ hay nguội lạnh bê trễ. Giám Mục địa phận và Linh Mục trong nhiệm vụ cha sở được coi là mục tử đàn chiên Chúa phải BAN cho chiên mình sự sống đời đời. Giáo Luật điều 519 nói rằng: Những vị chủ chăn trong Giáo Hội phải thực hành quyền giảng dạy, thánh hóa và hướng dẫn giáo dân. Đây là những phương dược ban cho giáo dân sự sống đời đời. Quyền thánh hóa, tức nhiệm vụ ban bí tích: Linh mục trong nhiệm vụ Cha sở không có quyền từ chối ban bí tích cho người có đủ điều kiện để lãnh nhận (lấy nguồn từ Canonical and Pastoral Guide for Parishes được Hội Đồng Giám Mục Giáo Tỉnh Québec chấp thuận).
III. Thực hành Phúc Âm:
Cầu cho ơn thiên triệu: Cầu cho có nhiều chủ chăn đạo dức, thánh thiện và yêu thương đàn chiên hơn là những linh mục không là chủ chăn mà là làm linh mục kiếm sống như Travis Clark dưới đây:
Linh mục ở Tổng Giáo Phận New Orleans, Lousiana, USA. đã bị bắt giữ vì làm ô uế bàn thờ bằng việc làm chuyện tục tĩu ngay trên bàn thờ và quay phim.
Thông tin từ Catholic News Agency ngày 9.10, 2020 lúc 11:00 sáng – Một linh mục ở Tổng giáo phận New Orleans đã bị bắt cùng với hai phụ nữ và bị buộc tội làm chuyện tục tĩu ngay trên bàn thờ của nhà thờ Giáo xứ: Họ làm tình và quay phim.
Linh mục Travis Clark, 37 tuổi, Cha sở nhà thờ thánh Phêrô và Thánh Phaolô ở Pearl River, Lousiana bị bắt tại trận cùng với hai phụ nữ mang tên Mindy Dixon, 41 tuổi và Jessica Chenng, 23 tuổi vào ngày 30 tháng 9 đang khi học làm tình ngay trên bàn thờ và quay phim. Một cư dân thông tin cho cảnh sát rằng: Ban đêm, họ đi ngang qua nhà thờ, thấy đèn sáng và khi nhìn qua cửa sổ họ thấy cả ba người đang làm tình trên bàn thờ. Được biết là bàn thờ của nhà thờ được trang bị đèn sân khấu.
Tổng giáo phận New Orleans thông báo ngày hôm sau, ngày 1 tháng 10, rằng Travis Clark đã bị bắt và bị khai trừ khỏi chức vụ linh mục. Lúc đầu, tổng giáo phận không giải thích chi tiết về lý do tại sao Travis Clark bị khai trừ khỏi hàng ngũ linh mục. Tổng Giáo Phận chỉ xác nhận rằng Travis Clark không bị cáo buộc về lạm dụng trẻ vị thành niên. Mãi cho đến ngày 8.10 khi hồ sơ tội phạm được công bố thì đồng thời TGP cũng công khai chuyện tục tĩu nham nhỡ mà Travis Clark đã làm.
Dixon là một người chuyên làm phim khiêu dâm. Theo Nola.com, một ngày trước khi hành động, Dixon đã đăng trên mạng xã hội rằng cô ấy đang đến New Orleans để làm ô uế nhà Chúa cùng với một người khác, có lẽ Melissa Cheng.
Cảnh sát tin rằng cuộc làm tình quay phim nầy là một thoả thuận có xếp đặt, không có vấn đề tấn công tình dục. Cảnh sát chỉ buộc tội tục tĩu vì họ làm tình nơi người ta nhìn thấy qua ánh đèn. (Nên cái nhìn của cảnh sát chỉ trong phạm vi luật pháp mà thôi: Họ là người lớn họ làm tình là chuyện của họ, họ chỉ lỗi luật vì nơi sáng có người nhìn thấy. Cảnh sát không quan tâm gì đến nhà thờ, bàn thờ hay nơi thánh để qui tội phạm thánh)
Tuy nhiên Travis Clark phải đối diện với những hình phạt được qui định trong Giáo Luật Công Giáo, đặc biệt điều 1376 kết án rằng: Ai xúc phạm đến một đồ thánh, động sản hay bất động sản, sẽ bị phạt hình phạt xứng đáng.
Travis Clark được thụ phong linh mục vào năm 2013, và được bổ nhiệm làm Cha sở nhà thờ thánh Phêrô và thánh Phaolô năm 2019. Gần đây Travis được bổ nhiệm làm tuyên úy Trường Trung học Pope John Paul II ở Slidell, Louisiana, thay thế một linh mục khác đã bị bãi nhiệm vào mùa hè này. Linh mục đó mang tên Paul Wattigny, cũng bị bãi nhiệm vào ngày 1.10 sau khi Paul nhìn nhận là có phạm tội ấu dâm vào năm. 2013.
Đức Tổng Giám mục Gregory Aymond của New Orleans bày tỏ tâm tình của mình khi tuyên bố bải nhiệm Travis Clark ngày 1.10.2020 như sau:
“Cả hai sự việc gây khó khăn cho tôi rất nhiều. Một linh mục không trung thành sống ơn gọi của mình thì phải gánh chịu hậu quả và tôi phải thông báo cho giáo dân, cho gia đình, cho trường học và cho công chúng. Ngài nói thêm: “Xin hãy cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là giáo dân của các giáo xứ và cộng đồng trường học nơi họ đã phục vụ” Sau đó, TGM. Aymond đã cử hành nghi thức sám hối, xin ơn tha tội và tái thánh hiến bàn thờ vì đã bị xúc phạm làm ô uế.
Khi chuyện xấu xa nầy được thông tin hôm Thứ Sáu, một linh mục trên Twitter đã kêu gọi người Công giáo cầu nguyện để đền tội và “an ủi trái tim của Chúa Giêsu.”
Clark, Dixon và Cheng đều đã được tại ngoại.
Lm. Peter Trần Thế Tuyên chuyển dịch