Bài giảng Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng – Năm C.
Gioan Tẩy giả gào to
Ra khỏi chăn chiếu chăm lo phần hồn
Cha Tuyên bài giảng dzập dzồn
Thuốc ngủ liều mạnh tin đồn không sai.
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM C
Sách Ba-Rúc 5.1-9;
Thư Thánh Phaolô tồng đồ gửi giáo đoàn Philipphê 1.4-6.8-11
và Phúc Âm Thánh Luca 3.1-6
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ðời hoàng đế Tibêriô năm thứ mười lăm, Phongxiô Philatô làm toàn quyền xứ Giuđêa, Hêrôđê làm thủ hiến xứ Galilêa, còn em là Philipphê làm thủ hiến xứ Ituria và Tracônitêđê; Lysania làm thủ hiến xứ Abilêna; Anna và Caipha làm thượng tế; có lời Chúa đã kêu gọi Gioan, con Giacaria, trong hoang địa. Ông liền đi khắp miền sông Giođan, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội, như lời chép trong sách Tiên tri Isaia rằng: “Có tiếng kêu trong hoang địa: Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng, hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa”.
Ðó là lời Chúa.
Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
Thơ diễn ý:
Lời Chúa kêu gọi Gio-an
Rời vùng hoang địa đi loan đi truyền
Ông liền đi khắp trong miền
Cầu ơn tha tội, rao tuyền ăn năn.
Ông làm điều sấm xưa chăng:
Hoang địa có tiếng kêu rằng ăn năn
Sửa đường Chúa đến thẳng băng
Tội lỗi sám hối, lăng nhăng cải chừa
Bỏ thói quanh quẹo sống bừa
Gom lo cho đủ cho vừa lòng tham
Bạt đồi lấp hố bằng trang
Sẵn sàng tiếp đón Đấng ban ơn Trời
Mùa Vọng quan trọng cho đời
Tập trung chuẩn bị chào mời Cứu Tinh
Mùa Vọng thêm chút hy sinh
Thêm giờ cầu nguyện thêm kinh sáng chiều. Amen
I. Giáo Huấn Phúc Âm:
Gioan Tẩy Giả thực thi sứ mệnh làm tiền hô, dọn đường cho Đấng Cứu Thế là chuyện có thật đã xảy ra trong lịch sử của Do Thái thời bấy giờ: Năm thứ 15 đưới triều hoàng đế Tibêriô.
Gioan Tẩy Giả thực thi sứ mệnh làm tiền hô, dọn đường cho Đấng Cứu Thế là chuyện đã được loan báo từ trước qua các ngôn sứ Cựu Ước như Isaia.
Cứu độ là chuyện có chuẩn bị chu đáo bằng lời rao giảng của các tiên tri.
Cứu độ là chuyện đã xảy ra trong lịch sử. Nên thật khó tin nếu đổ thừa là không hề nghe biết chuyện Chúa Giêsu Con Thiên Chúa giáng trần bao giờ để thoái thác việc tin vào Thiên Chúa làm người.
II. Vấn nạn Phúc Âm:
Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô
Những Hoàng Đế Rôma trong triều đại gọi là Julio-Claudia, có liên quan nhiều đến Chúa Giêsu cũng như Giáo Hội thời sơ khai.
Julio và Claudia là tên hai gia đình Rôma. Tuy nhiên họ không có con trai ruột để nối ngôi hoàng đế, nên thường phải trao quyền cho cháu trai hay cho con nuôi. Có năm hoàng đế trong triều đại Julio-Claudia:
Hoàng Đế Augustô: Tên Rôma đầy đủ là Gaius Iulius Ceasar Augustus. Đây là hoàng đế Rôma đầu tiên trong triều đại Julio-Claudia. Augusto sinh ngày 23 tháng 9 năm 63 trước công nguyên. Ông cai trị La Mã từ ngày 16 tháng 1 năm 27 trước công nguyên cho đến ngày 19 tháng 8 sau Công Nguyên tức triều đại ông dài đến 41 năm. Augustô không có con trai.
Tiberiô: Tên Rôma đầy đủ là Tiberius Iulius Caesar Augustus. Tiberius lên ngôi cai trị đế quốc La Mã từ ngày 19 tháng 8 năm 14 sau công nguyên cho đến ngày 16 tháng 3 năm 37 sau công nguyên.
Caligula: Tên Rôma đầy đủ là Gaius Iulius Ceasar Augustus Germanicus. 37 cho đến 41 sau Công Nguyên. Ông chết vì bị ám sát.
Claudiô: Tên Rôma đầy đủ là Tiberius Claudius Caesar Augustus Germanicus. Ông nầy là chú của Caligula. Ông cai trị La Mã từ 25 tháng một năm 41 sau công nguyên cho đến ngày 13 tháng 10 sau công nguyên.
Nêrô: Tên Rôma đầy đủ là Nero Claudius Caesar Augustus Germanicus. Nêrô lên ngôi hoàng đế năm 54, lúc đó ông mới có 17 tuổi, vị hoàng đế trẻ nhất trong triều đại Julio-Claudia. Nêrô trực thuộc dòng họ Augustus Caesar. Năm 64 thành phố Rôma bị cháy, Nêrô áp dụng đánh thuế nặng để tái thiết thủ đô.
Ngày 11 tháng 6 năm 68, nghị viên Rôma tuyên bố Nêrô là kẻ thù của đất nước và bị buộc uống thuốc độc chết. Giáo Hội sơ khai đã bị bách hại khủng khiếp dưới thời Nêrô. Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô… có Lời Thiên Chúa phán cùng con ông Giacaria là Ông Gioan trong hoang địa.. Năm thứ 15 của thời Tibêriô tức năm 29 sau công nguyên. Chuyện quan trọng không là năm tháng, nhưng năm tháng là chuyện lịch sử. Luca muốn loan báo tác vụ của Gioan Tẩy Giả, tiền hô của Đấng Cứu Thế là sự can thiệp rõ ràng của Thiên Chúa trong lịch sử nhân lọai. Đây là chuyện có thật, đã diễn ra trong lịch sử Do Thái thời bấy giờ.
Thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giu-đê
Phongxiô Philatô, tổng trấn Rôma tại Giêrusalem giữa năm 26 và 36.
Cả bốn Phúc Âm đều nói đến Philatô như người không muốn giết Chúa Giêsu, nhưng cũng đành nhắm mắt làm ngơ để Chúa Giêsu bị đem đi giết, vì quyền lợi cá nhân của mình, vì chiếc ghế tổng trấn.
Phúc Âm Thánh Matthêô nói là Philatô rửa tay để chứng tỏ là không muốn để máu người vô tội.
Phúc Âm Thánh Matcô nói rằng: Philatô bị buộc phải kết án Chúa Giêsu, kẻ chống lại hoàng đế La Mã.
Phúc Âm Thánh Luca không những cho rằng Philatô không tin là Chúa Giêsu chống lại La Mã mà cả Herôđê Antipa, vua của Do Thái thời bấy giờ.
Phúc Âm Thánh Gioan thì nói Philatô tuyên bố “Ta không thấy người nầy có tội gì!”
Thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giu-đê. Luca chỉ muốn nói rằng: đó là thời Do Thái bị đô hộ và mất chủ quyền. Chúa Giêsu, mang thân phận con người, sinh ra trong không gian và sống trong thời gian lịch sử, thời gian đất nước bị đô hộ. Ngài đến để chia sẻ thực sự kiếp sống con người. Ngài đến để làm cho con người khao khát và đưa con người đến sự giải thoát không chỉ chính trị mà khỏi vòng khống chế của tội lỗi và thần dữ.
Hêrôđê làm tiểu vương miền Galilê, người em là Philípphê làm tiểu vương miền Iturê và Trakhônít, Lyxania làm tiểu vương miền Abilên
Có nhiều tên Hêrôđê. Kinh Thánh gọi họ là tiểu vương, tức những vua nhỏ cai trị một phần lãnh thổ của Do Thái thời bấy giờ. Xin có một vài phân biệt như sau:
Vua Hêrôđê cai trị từ năm 37 trước Công Nguyên cho đến năm 4 sau Công Nguyên được gọi là Hêrôđê Cả. Chính vị vua này đã tìm cách giết Đức Giêsu khi ra lệnh tàn sát các trẻ em ở Bê-lem theo như tường thuật trong Phúc Âm Matthêô 2.1-18.
Hêrôđê cả có những người còn làm tiểu vương như sau:
Hêrôđê Antipa: Tiểu vương miền Galilê và Pêrê theo Phúc Âm Luca 3.1. Hêrôđê Antipa có gặp Đức Giêsu khi Người bị điệu đi xử theo như trong phúc Âm Luca 23. 8-12. Hêrôđê Antipa lấy bà Hêrôdia, là vợ của anh mình là Philip và cũng đã ra lệnh chém đầu Gioan Tiền Hô và đặt trên đĩa trao cho con gái bà Hêrôdia. Được tường thuật trong Phúc Âm Matthêô14.3-6 và Matcô 6.14tt).
Hêrôđê Philíp I, là con của Hêrôđê cả với bà Mariamne II. Ông cũng là chồng của bà Hêrôdia và bị Hêrôđê Antipa cướp lấy.
Hêrôđê Arkêlau, con của Hêrôđê Cả với bà Manthakhê, anh của Hêrôđê Antipa, cai trị miền Giuđê và Samaria như trong Phúc Âm matthêô 2.22.
Hêrôđê Philíp II, con của Hêrôđê Cả với bà Cléopâtre, chồng của bà Salômê, tiểu vương miền Iturê và Trakhônít như trong Phúc Âm Luca 3.1.
Hêrôđê Agrippa I, cháu của Hêrôđê Cả, đã bách hại cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên như trong Công Vụ tông đề đề cập 12. 10-23.
Hêrôđê Agrippa II, con của Hêrôđê Agrippa I, đã gặp thánh Phaolô theo như Tông đồ công vụ 26. 1tt).
Chúa Giêsu được loan báo sinh ra trong một đất nước nhỏ bé, nhưng bị chia năm xẻ bảy cho những Ông tiểu vương địa phương có “tí quyền” Kỳ thực Rôma vẫn toàn quyền thống trị đế quốc. Đấng Cứu Thế đến để qui tụ, để tập hợp mọi dân nước dưới sự lãnh đạo của Thiên Chúa. Thiên Chúa là tiểu vương, nhưng là vua hoàn vũ. Thiên Chúa làm vua không để thao túng hay trục lợi cầu vinh, nhưng để cho “chúng được sống và sống dồi dào!”
Hanna và Caipha làm thượng tế
Trước tòa án Do Thái. Phúc Âm Thánh Gioan 18.12-25 kể rằng: “Cơ binh và viên quản cơ, cùng với bộ hạ của người Do Thái bắt lấy Ðức Yêsu và trói Ngài lại. Họ điệu Ngài đến cùng Hanna trước hết, vì ông là nhạc phụ của Caipha, vị Thượng tế năm ấy. Caipha là người đã bàn với người Do Thái: Cái lợi hẳn là chỉ một người chết thay vì cả dân. Thượng tế tra hỏi Ðức Yêsu về môn đồ và giáo huấn của Ngài. Ðức Yêsu đáp lại với ông: “Tôi đã công khai nói với thế gian, tôi hằng ngày giảng dạy hoặc trong hội đường, hoặc nơi Ðền thờ, tức là những nơi mọi người Do Thái đều tụ hội, chứ tôi có nói chùng lén gì đâu? Ông hỏi tôi làm gì? Hãy hỏi những người đã nghe, xem tôi đã nói gì với họ. Kìa, họ biết tôi đã nói những gì”. Ngài nói thế, thì một người trong nhóm bộ hạ túc trực ở đó vả mặt Ðức Yêsu mà rằng: “Lại dám trả lời với Thượng tế như vậy ư?” Ðức Yêsu trả lời với y: “Nếu Ta đã nói không phải, thì hãy chứng đâu là không phải; mà nếu là phải, sao lại đánh Ta?” Bấy giờ Hanna sai điệu Ngài, vẫn bị trói, đến với Thượng tế Caipha.
Luca đưa cả giới lãnh đạo tôn giáo Do Thái vào lịch sử cứu độ. Chúng ta biết rằng: Cả Phúc Âm Luca và Sách Tông đồ Công Vụ đều có phần tự thuật và đề cập đến tên một người tên Thêôphilê. Rất nhiều người cho rằng: Đây là một người nổi tiếng trong xã hội thời ấy vừa mới tòng giáo. Người tòng giáo hay người Do Thái giáo cũng cần biết là: Đấng cứu thế mở màn cho một thời đại mới, thời tân ước. Nền phượng tự cũ, với những thượng tế như Caipha, dù có tà tâm muốn sát hại Chúa, sẽ bị thay thế bởi nền phượng tự Tân Ước mà Chúa Giêsu là Thượng Tế.
III. Thực hành Phúc Âm:
Sống Mùa Vọng đầy hy vọng:
Mùa vọng khởi đầu bằng lời ngôn sứ trong hoang địa: “Hãy dọn đường cho Chúa đi! Hãy bạt lối cho Chúa đi!” Tiếng kêu ấy vang lên rất lẻ loi. Trong sa mạc tịch liêu, tiếng ấy vang lên, vang lên, cứ một mình. Giữa cái hoang vu của đất trời, Gioan mình trần trong manh áo da thú, ngửa cổ nhìn trời mênh mông cất tiếng: “Hãy dọn đường cho Chúa đi!” Ông nói với ai giữa đất trời hoang vu ấy?
Thường ai nói gì, cũng muốn có người nghe và đáp trả. Người ta thường nói nơi đông người tụ họp. Các nhà truyền giáo Tin Lành cứ đứng giữa phố đông người mà nói. Ít nhất cũng có một số người nghe. An ủi! Ông Gioan lại kêu trong sa mạc? Vậy mà có nhiều người nghe và đến với Ông để lãnh phép rửa sám hối. Như vậy tiếng kêu của Ông trong sa mạc là một cách gây chú ý đển người khác để người ta tìm đến nơi phát ra tiếng kêu và thấy người gây ra tiếng kêu. Sau đó, người ta lắng nghe sứ điệp và nội dung của tiếng kêu.
Mẹ Têrêsa cũng biến đời mình thành tiếng kêu hy vọng cho những nạn nhận bệnh AIDS thất vọng.
Cuộc đời là một cơ may, hãy chớp lấy
Cuộc đời là hương sắc, hãy ngắm nhìn
Cuộc đời là chân phước, hãy tận hưởng
Cuộc đời là một giấc mơ, hãy biến thành hiện thực
Cuộc đời là một thách thức, hãy biết đối đầu
Cuộc đời là một bổn phận, hãy hoàn thành
Cuộc đời là một cuộc chơi, hãy vào cuộc
Cuộc đời là quí giá, hãy nâng niu
Cuộc đời vô vàn của báu, hãy giữ gìn
Cuộc đời là tình yêu, hãy vui hưởng
Cuộc đời là một bí ẩn, hãy khám phá
Cuộc đời là ước hẹn, hãy thực hiện lời hứa
Cuộc đời là u sầu, hãy vượt qua
Cuộc đời là một ca khúc, hãy hát lên…
Hãy cất vang lên tiếng kêu “Hãy dọn đường cho Chúa đi! Hãy bạt lối cho Chúa đi!” trong đời sống nhiều khi cô đơn, lẻ loi và ít người lắng nghe.