Sách Tông Đồ Công Vụ 2,1-11; Thư Thứ I Thánh Phaolô gửi Côrintô 12,3-7,12-13; hoặc Thư Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma 8,8-7 và Phúc Âm Thánh Gioan 20, 19-23
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan
Vào buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: “Bình an cho các con!” Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng: “Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”. Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại” Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.
Tóm Ý:
Chiều ngày Thứ Nhất Phục Sinh
Môn đệ kín cửa nín thinh phập phồng
Giê-su xuất hiện giữa phòng
Bình an chúc phúc muôn lòng mừng vui.
Bây giờ không thể trốn chui
Nhưng phải rao giảng Tin Vui nhân trần
Thổi hơi ban tặng Thánh thần
Cầm buộc tháo gỡ riêng phần thiêng liêng.
Thánh thần sức mạnh thần thiêng
Kẻ nào cản trở ngả nghiêng đổ nhào.
Thánh thần sắc đỏ khoe màu
Ngọn lửa nóng sốt sôi trào nhiệt tâm
Giáo Hội kiên vững ngàn năm
Qua bao bắt bớ giam cầm dã man
Thế quyền có lúc tiêu tan
Thần quyền bền vững nhờ ban Thánh Thần. Amen
I.Giáo Huấn P.Â.:
Tông đồ được ban bình an, được nhận lãnh chính Chúa Giêsu Phục Sinh.
Tông Đồ được ban Chúa Thánh Thần để hướng dẫn thi hành sứ mệnh truyền đạo.
Tông Đồ được sai đi rao giảng tin mừng cho muôn dân và thành lập Giáo Hội Chúa Kitô ở trần gian.
II.Vấn nạn P.Â.
Những biểu tượng của Chúa Thánh Thần:
Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng nước:
Nước thanh tẩy có sức tái sinh trong Bí Tích rửa tội được mô tả trong I Côrintô 12,13.
Nước cứu độ chảy ra từ cạnh sườn Chúa Giêsu bị đâm thủng như trong Phúc Âm Gioan 19, 34.
Nước, máu và Thánh Thần hoà nhập làm thành nguồn ơn cứu rỗi như trong Thư Thứ I Thánh Gioan 5;8
Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng việc xức dầu Thánh:
Chúa Kitô được gọi là Đấng Messia, tức Đấng được xức dầu, Đấng được nhận lãnh sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Xức dầu đồng nghĩa với Thánh Thần (Thư Thứ I Thánh Gioan 2,20,27 hay Thư Thứ II của Thánh Phaolô gửi Côrintô 1,21)
Xức dấu tấn phong và thánh hiến trong nghi thức truyền chức thánh.
Xức dầu ban sức mạnh của Chúa Thánh Thần làm chứng nhân cho Chúa Kitô trong Bí Tích Thêm Sức.
Chúa Thánh Thần được trưng bằng hình chim câu:
Trong các ảnh tượng Kitô giáo, hình chim bồ câu là biểu tượng truyền thống để chỉ Thánh Thần. Ông Nôe, sau lụt hồng thuỷ đã thả chim câu để thăm dò về sự sống trên mặt đất (Sáng Thế Ký 8, 8-12). Chúa Giêsu sau khi lãnh nhận phép rửa của Gioan, Thánh Thần với hình chim bồ câu đã đáp xuống trên Ngài (Matt.3,16)
Chúa Thánh Thần được trưng bằng lửa:
Lửa tượng trưng cho năng lực biến đổi: Gioan Tẩy Giả loan báo Đức Kitô là Đấng “sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và trong lửa” (Lc 3,16) Đức Giêsu cũng nói “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12, 49) Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông Đồ nhận Chúa Thánh Thần với hình lưỡi lửa (Công Vụ 2,3-4) Hay như trong Thư I Thánh Phaolô gửi Tessalonica khuyên “Anh chị em đừng dập tắt Thánh Thần”
( I Th.5,19)
Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng gió:
Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, khi các tông đồ đang hội họp với nhau thì nghe tiếng gió thổi mạnh, Chúa Thánh Thần lấy hình lưỡi lửa xuống trên các ông và các Ông đầy Chúa Thánh Thần, mở toang cửa ra đi rao giảng tin mừng.
Thánh Thần dịch từ tiếng Hy Lạp Cỗ Pneuma, có nghĩa là hơi thở, là thần khí là sức sống. Sau khi nắn đúc hình người xong, Chúa thổi hơi vào mũi và hình người bằng đất sét ấy thành vật sinh linh.
Gió nhẹ nhàng, êm ái, có thể len lỏi vào mọi chỗ, mọi nơi. Nhưng gió cũng có thể thành bão tố phá sập tất cả những gì cản trở. Không quyền lực nào có thể cản trở sự phát triển của Giáo Hội.
III. Thực hành P.Â.:
Ơn Khôn Ngoan nơi các Đức Giáo Hoàng:
Thông tin ngày 14.3.2017 liên quan đến việc Giáo Hội có thể cho phép phong chức linh mục cho những đàn ông có gia đình và có đời sống đạo đức thánh thiện: Hãng truyền thông CNN của Hoa Kỳ đưa tin: Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể cứu xét việc cho các người đàn ông đạo hạnh đã có gia đình được chịu chức Linh Mục. Trả lời phỏng vấn tờ Die Zeit phát hành tại Đức, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng vấn đề thiếu linh mục Công Giáo là vấn đề to lớn (enormous problem) đối với Giáo Hội và Ngài có thể sẽ thay đổi điều luật liên quan đến chức Linh Mục. ĐGH nói thêm: “Chúng ta cần phải xem xét ‘viri probati” tức là những người đàn ông ông đã kết hôn có đức tin và đức hạnh xuất sắc.thì có thể truyền chức Linh Mục cho họ. Nếu vậy, chúng ta cũng cần xác định xem vị đó sẽ đảm trách những nhiệm vụ gì, ví dụ ở một cộng đồng xa xôi hẻo lánh. Viri probati là thuật ngữ Latin “chỉ người đàn ông đã kết hôn có đức tin và đức hạnh tốt xuất sắc. Giải pháp chọn lựa này sẽ cho phép những người đàn ông đã lập gia đình được tấn phong chức linh mục. Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng, xác định rõ những người đã là linh mục sẽ không được kết hôn.
Giáo Hội Công Giáo đã cho phép một số người đàn ông kết hôn được chịu chức linh mục. Ví dụ Những mục sư theo đạo Tin Lành, đã kết hôn, chuyển đổi sang Công Giáo vẫn có thể tiếp tục trở thành linh mục Công Giáo La Mã, nếu họ được sự cho phép của vợ. Các Giáo Hội Công Giáo thuộc nghi lễ Đông Phương có hiệp nhất với Giáo Hội Công Giáo La Mã cũng có thể duy trì truyền thống có các linh mục được kết hôn. Giáo Hội Công Giáo La mã tin rằng các linh mục không nên kết hôn dựa trên những đoạn văn trong Kinh thánh, và bởi vì niềm tin linh mục là Chúa Kitô thứ hai tức Alter Christus hay Persona Christi nên cũng phải sống độc thân như Chúa Kitô. Lời dạy này đã được khẳng định bởi Đức Thánh Gioan Phaolô II và ĐGH Bênêđíctô XVI. ĐGH Phanxicô trong cuốn sách Trên Trời và Dưới Đất (On Heaven and Earth “Ngài đã nói , tôi ủng hộ việc duy trì độc thân linh mục. Qua mười thế kỷ kinh nghiệm cho thấy độc thân linh mục có nhiều điều tốt hơn là khuyết điểm ..”
Tôi nhìn thấy sự hướng dẫn của Chúa thánh thần nơi Đức Giáo Hoàng qua thông tin nầy:
Luật độc thân linh mục chỉ có từ năm 1123 do công đồng Laterano. Giáo Luật điều 277 bảo: Độc thân để giống chúa Kitô, trọn vẹn dâng hiến cho ơn gọi linh mục. Hay dễ chăm lo cho giáo dân… Nhưng đó chỉ là Giáo Luật, là Canon Law chứ không là commandment of God, không là God’s law. Thời Chúa Giêsu và Giáo Hội sơ khai độc thân không là luật buộc trong việc làm linh mục. Ông Phaolo bảo: Nếu Giám Mục, vợ chết cho ở giá luôn..còn linh mục thì …Ổng không nói gì. Dòng tu nhất là dòng khổ tu như tu rừng thì chủ trương độc thân để siêu thoát sớm như Simon Cột…chết trên cây cột cao 36 mét. Ổng một mình trên đó thì phải độc thân thôi.
Đức GH không sai chút nào. Hơn nữa Ngài con ca tụng và không chủ trương bãi bỏ luật độc thân linh mục. Chúa Thánh Thần hướng dẫn Giáo Hội thiết lập luật độc thân linh mục để bày tỏ sự tận hiến trong đời sống giáo sĩ. Càng tận hiến càng có sức mạnh. Càng tận hiến càng tỏ lòng yêu thương và được lắng nghe. Ai cũng chỉ nghe người thương yêu và hy sinh cho chúng ta.